ประวัติและความเป็นมา
กองกลางเป็นหน่วยงานสังกัดสำนักงานอธิการบดีตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การแบ่งส่วนราชการภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายพ.ศ. 2549 ประกาศ ณ วันที่ 23 มิถุนายน 2549 และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2549 หน้า 7 เล่ม 123 ตอนที่ 74 ง. มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน 2549 เป็นต้นไป ซึ่งตามประกาศดังกล่าว
ได้มีการแบ่งส่วนราชการ ในสำนักงานอธิการบดีออกเป็น 4 กอง คือ กองกลาง กองบริหารงานบุคคล กองนโยบายและแผน และกองพัฒนานักศึกษา
ต่อมา เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2551 ได้มีมติในที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ลงวันที่ 22 สิงหาคม 2551 ประกาศ ณ วันที่ 5 สิงหาคม 2551 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2551 เป็นต้นไป โดยได้แบ่งส่วนราชการ
ในสำนักงานอธิการบดี ออกเป็น 8 หน่วยงาน ดังนี้
1. กองกลาง
2. กองบริหารงานบุคคล
3. กองนโยบายและแผน
4. กองพัฒนานักศึกษา
5. กองคลังและพัสดุ
6. กองอาคารสถานที่
7. กองวิเทศสัมพันธ์
8. กองมาตรฐานวิชาการและประกันคุณภาพ
กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มีภารกิจที่หลากหลายตามภารกิจหลักของมหาวิทยาลัย และเพื่อให้การสนับสนุนการบริหารงานของมหาวิทยาลัยเป็นไปด้วยความคล่องตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นศูนย์กลาง การรับ-ส่งเอกสารและหนังสือราชการ จากทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยฯ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงรายและมีศูนย์ประสานงานอยู่ที่กรุงเทพมหานคร จัดการอำนวยความสะดวก ในการบริหารจัดการและปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหาร และการอำนวยความสะดวกในการจัดประชุม ของคณะกรรมการระดับสูง การเผยแพร่ข่าวสารและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีสู่สังคม โดยเฉพาะการเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยฯ ในการเข้าปฏิบัติงานและในฐานะแขกรับเชิญของการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนจัดขึ้นรวมทั้งสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์เชียงราย
ปรัชญา
“ประสานและบริการ คือ งานของเรา”
วิสัยทัศน์
กองกลางเป็นหน่วยงานการประสานงานที่มีระบบและให้บริการอย่างมืออาชีพ
พันธกิจ
1. ดำเนินงานสารบรรณกลาง งานอำนวยการกลางและงานประสานงานทั่วไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้รับบริการ
ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
2. ประสานงานและสนับสนุนการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
3. ดำเนินงานเลขานุการ งานประชุมและงานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายจากผู้บริหารอย่างมืออาชีพ
4. บริหารจัดการหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และมีธรรมาภิบาล
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้การดำเนินงานสารบรรณกลาง งานอำนวยการกลางและการประสานงานทั่วไป เป็นไปที่มีระบบและอย่างมืออาชีพ
ผู้รับบริการทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยได้รับความสะดวก รวดเร็วและคล่องตัวในการรับบริการ
2. เพื่อให้การประสานงานและการสนับสนุนการดำเนินงานด้านต่างๆ ของสภามหาวิทยาลัย ราชภัฏเชียงราย เป็นไปด้วย
ความเรียบร้อยและเกิดประสิทธิภาพ
3. เพื่อให้การดำเนินงานเลขานุการ งานประชุมและงานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายจากผู้บริหารเป็นไปอย่างมีระบบและ
มีประสิทธิภาพ
4. เพื่อให้หน่วยงานมีระบบการบริหารจัดการหน่วยงานที่ดี เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และมีธรรมาภิบาล
เป้าหมาย
1. การดำเนินงานสารบรรณกลาง งานอำนวยการกลางและงานประสานงานทั่วไป มีระบบและเป็นมืออาชีพ การให้บริการ
มีความถูกต้อง รวดเร็วและคล่องตัว
2. การประสานงานและสนับสนุนการดำเนินงานด้านต่างๆ ของสภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
และเกิดประสิทธิภาพ
3. การดำเนินงานเลขานุการ งานประชุมและงานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายจากผู้บริหารเป็นไปอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ
4. หน่วยงานมีระบบบริหารจัดการที่ดี เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และมีธรรมาภิบาล
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายหลัก
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 : พัฒนาคุณภาพงานสารบรรณกลางและงานอำนวยการกลาง
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 : พัฒนาคุณภาพงานสภามหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 : พัฒนาคุณภาพงานเลขานุการและงานประชุม
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 : พัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กร